Bạn đang ở đây

Nhà

Đối thoại với doanh nghiệp về công tác cấp giấy phép lưu hành xe quá tải, quá khổ

Ngày đăng: 22/06/2017<------>Người tạo: Admin@sgtvt <---In tại đây----> In ngay

Sáng ngày 19/6, Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện đã có buổi đối thoại với doanh nghiệp vận tải về công tác cấp giấy phép lưu hành xe quá tải, quá khổ, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng trên đường bộ.

Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện tại buổi đối thoại.

Hội nghị trực tuyến có sự tham gia của các doanh nghiệp trên toàn quốc. Tại đây, nhiều doanh nghiệp kiến nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam tháo gỡ những khó khăn về thủ tục trong việc cấp giấy phép lưu hành xe. Đặc biệt doanh nghiệp phản ánh hiện tượng tiêu cực trong việc cấp giấy phép lưu hành xe quá tải, quá khổ, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng. Báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho thấy, tỷ lệ xe chở quá tải 5 tháng đầu năm 2017 đã tăng, chiếm gần 12% trên tổng số xe bị kiếm tra. Tỷ lệ  này đã cao hơn 4,72% so với cùng kỳ năm 2016.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam.

Tại cuộc đối thoại ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam, công tác kiểm soát tải trọng  phương tiện được Nhà nước, Chính phủ coi trọng, chỉ đạo sát sao, từ đó các doanh nghiệp vận tải rất phấn khởi. Các doanh nghiệp hoạt động chân chính tin tưởng rằng hiệu quả công tác này đem lại sự ổn định, cạnh tranh công bằng, lành mạnh cho thị trường vận tải. Ông Nguyễn Văn Thanh cho biết hiện nhiều doanh nghiệp làm ăn chân chính thấy công tác kiểm soát tải trọng làm rất nghiêm cho kết quả tốt, đã tin tưởng đầu tư thêm phương tiện. Tuy nhiên, ông Thanh cũng cho rằng trong thời gian gần đây vấn nạn xe quá khổ, chở quá tải bùng phát, gây nhức nhối, lo ngại cho các doanh nghiệp. Hậu quả, có những doanh nghiệp vận tải đang trong bờ vực phá sản.
Theo ông Nguyễn Văn Thanh tình trạng chở quá tải  bắt đầu từ mối bốc xếp hàng hóa, đặc biệt tại các bến sông, cảng sông, cảng thủy nội địa, mỏ và địa điểm tập kết vật liệu xây dựng… Từ đó, các xe quá tải tỏa ra các tuyến đường Quốc lộ, liên tỉnh, huyện, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu hạ tầng giao thông, nhiễu loạn hoạt động kinh doanh. Trong khi đó, việc kiểm soát tải trọng phương tiện trên đường đã không còn sự quyết liệt, hiệu quả như trước khi không có sự phối hợp liên ngành chặt chẽ giữa Công an, Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông. Ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hàng hóa TP. Hồ Chí Minh cũng cho rằng, hoạt động kiểm soát tải trọng xe hiện nay chưa đảm bảo sự công bằng cho doanh nghiệp. Việc buông lỏng công tác kiểm soát tải trọng từ bến cảng đến trên đường khiến các doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện theo quy định bị thiệt so với các doanh nghiệp chạy quá tải. Những doanh nghiệp tự giác bỏ ra hàng trăm triệu cải tạo phương tiện để phù hợp quy định, nhưng rồi cũng "bằng nhau" với doanh nghiệp chạy quá tải. Ông Nguyễn Văn Thanh đã đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị Chính phủ tăng thẩm quyền cho Thanh tra  giao thông. "Hãy  để thanh tra giao thông có quyền tự giải quyết nhiệm vụ của mình chứ không phải chờ đến Cảnh sát giao thông", ông Thanh nhấn mạnh. Ngoài ra, ông Thanh đề nghị phải kiểm soát hoạt động bốc xếp hàng hóa tại các cảng, mỏ, điểm tập kết hàng hóa, vật liệu xây dựng… Buộc trách nhiệm của các doanh nghiệp quản lý bến, mỏ vật liệu…, chính quyền địa phương khi để xảy ra tình trạng xe quá tải hoành hành.
Tại cuộc đối thoại nhiều doanh nghiệp cũng nêu lên vướng mắc khi xem xét cấp giấy phép lưu hành xe. Bên cạnh đó, một số đơn vịcấp phép tại các Sở GTVT chưa hiểu rõ hoặc lúng túng trong việc tính toán tải trọng trục, và tổng trọng lượng cho xe chuyên dùng quá tải có khối lượng bản thân và tải trọng trục xe vượt quá quy định. Việc phối hợp giữa đơn vị cấp giấy phép lưu hành xe và các cơ sở đầu nguồn hàng, lực lượng chức năng còn hạn chế dẫn đến công tác kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện các nội dung trong giấy phép lưu hành xe của doanh nghiệp còn chưa đạt hiệu quả cao.
Ghi nhận ý kiến của Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam và các doanh nghiệp, ông Nguyễn Văn Huyện cho biết, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ tiếp tục kiến nghị tới Bộ Giao thông Vận tải thực hiện kiểm soát tải trọng liên ngành; phối hợp cùng Cục Đường thủy nội địa, cục Hàng hải Việt Nam xử lý các vi phạm tại các bến cảng thủy nội địa. Tổ chức thanh tra tại một số địa phương về công tác quản lý vận tải. Khẩn trương hoàn thành hệ thống trạm kiểm soát tải trọng cố định trên đường bộ; giai đoạn từ nay đến năm 2020 sẽ đưa vào hoạt động 29 Trạm. Về những vướng mắc về thủ tục, Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện, yêu cầu các đơn vị sớm có hướng dẫn nhằm tạo điều kiện cấp giấy phép lưu hành xe cho các doanh nghiệp. Đồng thời, ông Huyện yêu cầu các Cục quản lý đường bộ lắp camera để giám sát việc cấp giấy phép lưu hành xe trên, nhằm theo dõi và chống hành vi tiêu cực. "Tôi cũng rất mong doanh nghiệp khi đi xin cấp giấy phép lưu hành xe phải làm việc trực tiếp với nhân viên, không nên qua "cò". Một giấy phép lưu hành xe mất 3 triệu cho "cò" như phản ánh của doanh nghiệp là điều vô lý. Và nếu một công chức nào có tiêu cực tôi đuổi ngay..." Tổng cục trưởng Huyện khẳng định. Để hạn chế tiêu cực, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện yêu cầu các đơn vị  lắp camera tại các điểm cấp giấy phép lưu hành xe trên toàn quốc./.

Nguồn: duongbo.vn